Skip to content

Bài viết chuyên đề của FiNNO

FiNNO - Job to be done - chiến lược hiểu khách hàng

Chiến lược nào giúp chúng ta hiểu khách hàng, thị trường? #JTBD101

Hiểu khách hàng, hiểu thị trường từ lâu là một trong những vấn đề quan trọng trong việc kinh doanh nói chung và phát triển các dự án đổi mới sáng tạo nói riêng. Tuy nhiên, mỗi một học thuyết về quản trị sẽ hiểu khách hàng theo một cách khác nhau, vậy với học thuyết đổi mới sáng tạo, việc hiểu khách hàng trông như thế nào? Và việc hiểu khách hàng giúp ích gì với việc xây dựng chiến lược đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp?

Lưu ý: từ viết tắt JTBD được viết tắt từ Job-to-be-done. Nếu muốn tải bản pdf hãy chọn link sau

Read More »Chiến lược nào giúp chúng ta hiểu khách hàng, thị trường? #JTBD101
FiNNO - Tư duy Khởi Nghiệp Sáng tạo

Tư duy Khởi nghiệp Sáng tạo trên thực tế trông như thế nào? #E.M.101

Khởi nghiệp sáng tạo trông như thế nào? Chúng ta thường thấy những hình ảnh hào nhoáng từ những đại doanh nghiệp thành công: Tesla, Facebook, AirBnB,… Trên thực tế, để đạt được những thành công đó, những doanh nghiệp kể trên đã bước qua con đường khởi nghiệp sáng tạo chông gai mà không phải doanh nghiệp khởi nghiệp nào cũng có thể vượt qua được. Con đường đó trước hết được xây dựng bằng việc tư duy của những con người tạo lập, dẫn dắt và phát triển doanh nghiệp. Vậy tư duy khởi nghiệp – tư duy của những người làm chủ trông như thế nào? Những sai lầm tư duy nào người khởi nghiệp sáng tạo nên tránh?

Lưu ý: một số từ ngữ tương ứng Anh – Việt được sử dụng trong bài viết:

  • Startup: Khởi nghiệp Sáng tạo
  • Entrepreneurial Mindset: Tư duy Nghiệp chủ
  • Innovation: Đổi mới sáng tạo
Read More »Tư duy Khởi nghiệp Sáng tạo trên thực tế trông như thế nào? #E.M.101

Mô hình kinh doanh chuyên sâu: Khách hàng có vai trò thế nào? #1

Khung mô hình kinh doanh, một công cụ hữu hiệu để xây dựng, kiểm chứng các giả thiết kinh doanh, cho đến nay, được thực tiễn chứng minh là một công cụ hữu hiệu dành cho các công ty khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp vừa và nhỏ và các tập đoàn trong việc hình dung, kiểm chứng và phản biện các hoạt động kinh doanh. Trong 9 thành phần của mô hình kinh doanh được biết, Phân khúc Khách hàng – Customer Segment được xem là một trong những thành phần quan trọng nhất. Vậy những ai sẽ nằm trong phân khúc khách hàng của chúng ta? Giá trị về sản phẩm hoặc dịch vụ chúng ta tạo ra sẽ phục vụ đối tượng nào? Trong bài viết này, FiNNO sẽ cùng các bạn đọc giả đi qua một hành trình tìm hiểu các câu trả lời cho các câu hỏi trên.

Read More »Mô hình kinh doanh chuyên sâu: Khách hàng có vai trò thế nào? #1
FiNNO - Mô hình kinh doanh - What? Why?

Mô hình kinh doanh: Vì sao? Như thế nào?

Mô hình kinh doanh, được giới thiệu từ năm 2005 bởi Alexander Osterwalder, đã chứng minh chỗ đứng của mình trong rất nhiều hệ sinh thái khởi nghiệp, doanh nghiệp khác nhau trên toàn thế giới. Tuy nhiên, giữa việc biết về mô hình kinh doanh và các thành phần của nó với việc hiểu và sử dụng thông thạo, có một khoảng cách về kiến thức và kinh nghiệm nhất định. Và để bắt đầu cho hành trình nhỏ của chúng ta trong bài viết này, FiNNO xin được mượn lời của nhà toán học Euclide xứ Alexandria: “Không có con đường hoàng gia nào” để hiểu được nhanh chóng mô hình kinh doanh, tất cả đều cần kiến thức và kinh nghiệm.

Read More »Mô hình kinh doanh: Vì sao? Như thế nào?
FiNNO Vượt qua trở ngại đổi mới doanh nghiệp

Vượt qua những trở ngại để đổi mới doanh nghiệp

Bài viết được dịch từ bài viết Overcoming Obstacles to Corporate Innovation: A Case Study on DHL’s Startup Lab, từ tác giả Tristan Kromer. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tác giả xem qua trường hợp của tập đoàn DHL, khi họ đã thành công trong việc thiết lập môi trường đổi mới doanh nghiệp. Đây có thể là một bài học cho chúng ta trong tương lai khi thiết lập một môi trường sáng tạo và tạo đà đổi mới cho doanh nghiệp chúng ta

Lưu ý: Đại từ nhân xưng “tôi” được dùng ngầm chỉ tác giả bài viết Tristan Kromer, những ý kiến trong bài đêu là ý kiến chủ quan của tác giả Tristan Kromer

Read More »Vượt qua những trở ngại để đổi mới doanh nghiệp
FiNNO - Đổi mới thành công từ A đến F

Đổi mới doanh nghiệp thành công từ-A-đến-F

Bài viết này được dịch từ “A-to-F method for Innovation Success” của các tác giả Philip KotlerFernando Trias de Bes. Trong bài viết này, chúng ta cùng các tác giả thảo luận về những chiến lược, phương pháp đổi mới doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp, tổ chức lớn có thể thành công và giữ vững được nguồn động lực sáng tạo của họ. Đồng thời, hình thành được góc nhìn ban đầu về việc phát triển văn hóa đổi mới sáng tạo bên trong doanh nghiệp của chúng ta.

Lưu ý rằng các số liệu được các tác giả trích dẫn chỉ phù hợp vào thời điểm viết bài: tháng 01 năm 2012 – người dịch, các đại từ nhân xưng “chúng tôi” ám chỉ 2 tác giả của bài viết

Read More »Đổi mới doanh nghiệp thành công từ-A-đến-F
FiNNO - Xây dựng tự tin sáng tạo

Xây dựng sự tự tin sáng tạo

Sáng tạo là khả năng tự nhiên của mỗi con người chúng ta [1], nhưng tại sao khi trưởng thành, chúng ta dường như ít sáng tạo hơn (hay chính bản thân chúng ta tự nghĩ như vậy). Vậy đâu là trở ngại cho chúng ta trong quá trình sáng tạo? Chính bản thân chúng ta không có sự tự tin hay môi trường xung quanh chúng ta không ủng hộ việc sáng tạo? Mời bạn cùng FiNNO đồng hành trong hành trình tìm hiểu và phát sự tự tin sáng tạo trong mỗi chúng ta:

Read More »Xây dựng sự tự tin sáng tạo
FiNNO - Entrepreneurship và Doanh nhân

Entrepreneur và Doanh nhân, liệu chúng ta có hiểu đúng không?

Entrepreneur liệu có phải nên được dịch là “Doanh nhân” không? Liệu có từ nào để dịch rõ nghĩa của Entrepreneurship hơn là “Khởi sự kinh doanh hay không”? Hôm nay chúng ta hãy thử quay ngược về điểm bắt đầu để tìm hiểu xem: Liệu chúng ta có hiểu đúng, dùng đúng các khái niệm mà chúng ta thường xuyên sử dụng hay không?

Lưu ý: Trong bài viết, các từ “Entrepreneur”, “Entrepreneurship” và “Entrepreneurial” sẽ không được dịch sang tiếng Việt, chúng ta sẽ cùng thảo luận trong phần 2 của bài viết

Read More »Entrepreneur và Doanh nhân, liệu chúng ta có hiểu đúng không?
FiNNO 4 nguyên tắc Sáng tạo nhóm

4 nguyên tắc nên biết khi sáng tạo trong tập thể

Bài viết được dịch từ 4 golden rules of ideation –  Board of Innovation. Trong bài viết này chúng ta cùng nhau thảo luận về 4 nguyên tắc cần thiết để hình thành, đánh giá ý tưởng khi làm việc tập thể. Từ đó biến môi trường doanh nghiệp, tập thể thành môi trường Sáng tạo

Read More »4 nguyên tắc nên biết khi sáng tạo trong tập thể
FiNNO - Phát triển khách hàng

Phát triển khách hàng quan trọng như thế nào?

Bài viết được dịch từ bài viết Strategy Is Not A To Do List của tác giả Steve Blank (Tạm dịch: Chiến lược không phải là To Do Listist – ND). Trong bài viết này Steve Blank sẽ cùng chúng ta xem xét về tầm quan trong của việc Tìm hiểu và Phát triển Khách hàng, đồng thời trả lời một câu hỏi: Chúng ta có nên bỏ qua việc Phát triển Khách hàng trong quá trình xây dựng doanh nghiệp?

Lưu ý: đại từ nhân xưng “tôi” trong bài viết ám chỉ tác giả bài viết Steve Blank và người dịch sẽ không chuyển ngữ từ “to do list” (Tạm dịch: danh sách những việc cần làm) sang tiếng Việt.

Read More »Phát triển khách hàng quan trọng như thế nào?